Phần III ( Các bước tạo dưng 1 gian hàng trên mạng)

III.Các bước xây dựng 1 gian hang trên mạng:

 

Tùy theo mục đích kinh doanh mà chủ Shop có thể chọn gian hàng của mình

Các bước xây dựng 1 gian hang mua ban tren mang

Phân loại theo cách thức có 2 dạng. Đó là đơn giản và phức tạp

Đơn giản: (Thông qua những trang web mua bán trung gian)

Dành cho những Chủ Shop chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng thành thạo các ứng dụng, chức năng của internet đó là thông qua các trang mạng xã hội có cung cấp những chức năng và ứng dụng đơn giản để người sử dụng có thể truyền đạt được những thông tin của mình thông qua website như: Facebook tính xã hội rộng, Twiter xuất hiện sau facebook nhưng được sự ủng hộ của nhiều cư dân mạng, Blog là nơi trong đổi thông tin của các cư dân mạng và cũng là loại website hỗ trợ nhiều nhất cho các bloger về soạn thảo văn bản và đăng tải hình ảnh,… và nhiều website khác mang tính phổ biến thông dụng với mọi người.

Các bước tạo lập

  1. Bước 1: Xác định sản phẩm kinh doanh để thu thập những thông tin về sản phẩm đó như: hình ảnh, kỹ thuật, chất liệu, cấu trúc,…

 

  1. Bước 2: Chọn một địa chỉ web mà được nhiều người biết đến nhiều nhất và phổ biến nhất.VD:123mua.vn, 5giay.vn… Tạo 1 tài khoản hay còn gọi là đăng ký làm thành viên của website đó. Tới đây là bước đầu tiên đánh dấu gian hàng của mình được hình thành.

 

  1. Bước 3: Cập nhật những thông tin cá nhân cần thiết vì sẽ là cách mà các khách hàng tìm tới và tìm thấy Gian hàng của mình. Lưu ý có nhiều trang web thuộc về thương mại thì những thông tin yêu cầu là bắt buộc vì đó là cách mà chủ các website để hạn chế những việc chẳng may xảy ra cho người bán lẫn người mua VD nhu tren 5giay là vàng, đồng, bạc, kim cương)

 

  1. Bước 4: Đây là bước mà Chủ shop đăng thông tin về sản phẩm mà mình muốn bán. Với các công cụ được cung cấp thì với 1 người từng học qua đánh văn bản cũng có thể tạo cho mình 1 gian hàng theo phong cách của mình Những thông tin về sản phẩm thì hình ảnh là thứ không thể thiếu dù là mặt hàng hữu hình nào, thông số kỹ thuật cho các sản phẩm điện tử,…Và không bao giờ thiếu là giá của các sản phẩm.

 

  1. Bước 4: Lập lại các bước như trên đối với nhiều website khác nhau là các mà bạn biết. Những việc này không phải là vô ích vì đây là cách mà bạn có thể tăng khả năng được khách hàng xem qua mặt hàng của bạn.

 

Từ đây là nền móng của gian hàng của bạn. Mỗi khi muốn cập nhật sản phẩm mới của mình chỉ cần vào đúng gian hàng của mình và “post” hình ảnh của sản phẩm mà bạn muốn giới thiệu.

Ưu nhược điểm

Ưu:

–          Tiêu chí cho người tiết kiệm thời gian “Nhanh, Gọn, Lẹ”

–          Thích hợp với những chủ thể kinh doanh muốn tiết kiệm chi phí quảng cáo.

–          Không mất thời gian vì theo dõi gian hàng liên tục và phải quản lý chặt chẽ gian hàng của mình thường xuyên.

–          Phù hợp với những người yêu thích và muốn tập kinh doanh mà không tài chính hạn hẹp, ( Phù hợp với các bạn sinh viên làm thêm)

Nhược

–          Quá đơn giản và không gây được ấn tượng nhiều cho người xem

–          Hạn chế về việc giới thiệu sản phẩm vì khách hàng sẽ chỉ xem được hình ảnh và những chi tiết mà chủ Shop ghi trên bài đăng của mình.

–          Hạn chế về khách hàng vì không tạo được niềm tin và nhất là không thể đến được với khách hàng nếu khách hàng không có ý muốn mua mặt hàng liên quan tới mặt hàng của mình (VD: Shop Quần áo trên mạng)

–          Thiếu  sự linh hoạt và quy mô trong gian hàng đó.

–          Quá nhiều sự cạnh tranh, lẫn độ bảo mật không được đảm bảo.

Phức tạp:

Đây là 1 dạng đặc trưng cho những nhà kinh doanh thực thụ. Có năng lực quản lý và am hiểu về IT. Những đối tượng chọn cách này thường là: Công ty có quy mô tương đối lớn, những cửa hàng shop kinh doanh những mặt hàng thay đổi thường xuyên về mẫu mã, thị hiếu (Shop Quần áo, Shop linh kiện máy tính, Shop Vật nuôi,…)

Các bước tạo lập 1 Gian hàng có quy mô và hệ thống phức tạp

Cơ bản chỉ cần 6 bước là có thể tạo 1 website riêng để chủ Shop có thể quản lý:

  1. Bước 1: Xác định sản phẩm muốn bán. Trong thực tế khi kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào đều phải có phong cách riêng của nó và mang đậm nét của sản phẩm đó. Những vật trang trí xung quanh sẽ làm nổi bật lên sản phẩm kinh doanh chính. Thiết lập một gian hàng kinh doanh trực tuyến không phải là việc khó khăn. Bước đầu tiên bạn hãy xác định mặt hàng bạn định kinh doanh trên mạng, sau đó là chọn trang Web. Trang web đóng vai trò hết sức quan trọng, nó giống như một thỏi nam châm hút sự chú ý của khách hàng tới gian hàng của bạn. Chính vì vậy hãy chọn cho mình một trang web thân thiện với người sử dụng nghĩa là dễ nhớ, dễ vào, giao diện bắt mắt và được nhiều người biết tới.
  2. Bước 2: Khi đã xác định được sản phẩm  thì chủ Shop phải lựa chọn 1 tên miền (domain) cho mình đăng kí một tên miền. Thay vì chọn một tên miền phức tạp hãy chọn một tên miền thật dễ nhớ, ngắn gọn, súc tích và có liên quan đến các sản phẩm bạn định kinh doanh. Chủ đề của trang web nên tương thích với các từ khóa, bạn cũng nên liên kết với máy chủ của web để thống nhất về không gian web, cơ sở dữ liệu, giá cả..trước khi đầu tư. Hình thức tên miền được xem đăng ký kinh doanh vừa là tên cửa hàng vừa là địa chỉ của cửa hàng hay còn gọi cách là làm hợp pháp hóa trang web của bạn. Vì nếu có bất cứ việc gì xâm phạm đến văn hóa, phản động.. thì ngay làm tức web của bạn sẽ bị khóa và bạn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đây là cách Nhà nước quản lý các trang web như quản lý doanh nghiệp.
  3. Bước 3: Thiết kế Web hay còn gọi là trang trí gian hàng. Càng ấn tượng càng tốt. Đây là lúc nhờ tới chuyên gia thiết kế website. Gian hàng có được yêu thích hay không thì phần lớn chính là sự gây chú ý ban đầu của Gian hàng. Xây dựng trang là bước quan trọng nhất để thiết lập một trang web thương mại điện tử. Số lượng trang, những nội dung quan trọng nên được “in đậm” trong tài khoản của bạn. Một lời mời chào ấn tượng để giới thiệu sản phẩm sẽ giúp bạn thu hút được sự chú ý của khách hàng đấy! Cài đặt các liên kết để khách hàng có thể chuyển đổi từ trang này sang trang khác một cách dễ dàng.
    Các phần bạn cần đưa vào trong trang đầu của mình là tên công ty, tên sản phẩm, mô tả ngắn gọn sản phẩm, những thông tin mới và thông tin liên lạc. Nếu thiết kế theo cách này sẽ giúp khách hàng có thể tìm kiếm các mặt hàng họ cần một cách rõ ràng và dễ dàng. Một chú ý trong khi thiết kế trang là đừng nên quá tham lam các đường link liên kết, việc bạn để quá nhiều đường link sẽ khiến trang web của bạn trông rối mắt và thiếu tính chuyên nghiệp. Hãy nhớ: đơn giản và tinh vi là những từ miêu tả tuyệt nhất về trang web của bạn.
  4. Bước 4:Khi tạo website luôn có 1 phần đặc biệt quan trọng đó chính là nơi trung bày những sản phẩm mới. Sẽ là 1 khoản không gian để giới thiệu hay trưng bày sản phẩm mới. (VD: Cho chạy những hình ảnh của sản phẩm mới ngay phía đầu trang web, sẽ dành cả 1 trang để show những sản phẩm mới,…)
  5. Bước 5:Thông tin liên hệ, khâu chăm sóc khách hàng, quảng cáo & tiếp thị…Lúc này là lập lại các bước tạo gian hàng của phương thức đơn giản. Tạo các gian hàng nhỏ ở những website trung gian (Miễn phí là 1 trong những nguyên nhân chính để chủ shop tân dụng). Điều đặc biệt ở đây là luôn để lại liên kết

Ưu & Nhược

Ưu:

–          Được toàn quyền quyết định và quản lý của hàng riêng của mình

–          Gây được ấn tượng về cách bố trí và sắp đặt ngay từ đầu Vì được quyết định cách bố trí và sắp đặt theo phong cách mà chủ Shop muốn không bị rang buộc hay lệ thuộc giống các trang web trung gian

–          Tạo được 1 niềm tin cho khách hàng vì không phụ thuộc vào những web khác

–          Có nhiều cách đưa sản phẩm tới khách hàng không chỉ riêng thông tin và hình ảnh còn có thể cung cấp chức năng so sánh những sản phẩm khác nhau

–          Giảm khả năng cạnh tranh của sản phẩm của chủ Shop khác

–          Khách hàng có thể đặt hàng ngay trên trang web, việc thanh toán cũng có thể qua diễn ra ngay trên hệ thống Internet với sự phát triển của các ngân hàng thì đây không phải là việc quá khó (VD: E-banking, SMS-banking,..)

Nhược:

–          Tốn kém chi phí cao hơn so với việc với cách dung trang web có sẵn

–          Luôn có người túc trực và quản lý.

–          Liên tục cập nhật và nâng cấp trang web theo xu hướng mới

–          Cần tới nhiều sức người và chất xám để web không bị lỗi thời và tuột hậu so với thị trường

 

 

Giao Hàng và Thanh Toán

            Giao Hàng:

Có nhiều hình thức giao hàng khác nhau tùy thuộc vào khoảng cách địa lý để đưa ra cách thức giao hàng hợp lý ít tốn kém nhất. Có những hình thức giao hàng như sau

–          Giao hàng trực tiếp

–          Giao hàng gián tiếp

  • Giao hàng trực tiếp: Có 2 cách
  • + Giao hàng theo địa chỉ mà khách hàng yêu cầu (Free ship hay không tùy thuộc vào khoảng cách giao hàng)

      + Khách hàng mua ngay tại cửa hàng

  • Giao hàng gián tiếp: Là thông qua dịch vụ của bưu điện cung cấp, hoặc cách dịch vụ vận tải khác. Đây là phương pháp có nhiều rủi ro cho người bán và người mua nếu người bán không biết quản lý hợp lý thì sẽ gặp nhiều rủi ro đáng tiếc mà đặc biệt là mất khách hàng.

 

 

Thanh Toán:

Thanh toán theo nhiều cách tùy thuộc vào độ tin tưởng của 2 bên.:

–          Thanh toán trực tiếp: Giao hàng ngay tận tay khách hàng và khách hàng trả tiền mặt ngay khi nhận hàng từ nhân viên giao hàng.

–          Thanh toán gián tiếp: thường khách hàng có mong muốn thanh toán qua tài khoản ngân hàng vì xu thế hiện nay là cách hình thức thanh toán bằng thẻ ATM hoặc Tài khoản ngân hàng. Các dịch vụ của ngân hàng tạo ra một hình thức thanh toán mới mẻ và an toàn, song song với sự tiện lợi đó là các hậu mãi trong việc làm thẻ hay tạo tài khoản

Khi tạo cửa hàng trên mạng sẽ cung cấp những thông tin của Shop: Tên Shop, Địa chỉ, Số điện thoại liên hệ, Số Tài khoản đăng ký tại Ngân hàng,… Sẽ tạo cho khách hàng thấy 1 phong cách chuyên nghiệp, thoải mái khi mua hàng. Bảo mật được thông tin của khách hàng. Vì khách hàng ở nhiều tầng lớp khách nhau không muốn ai xăm soi vào ví tiền của mình.

2 bình luận

Filed under Uncategorized

2 responses to “Phần III ( Các bước tạo dưng 1 gian hàng trên mạng)

Bình luận về bài viết này